Tiệc buffet chay: Ưu điểm, thực đơn cụ thể và địa điểm đặt tiệc uy tín

5/5 - (1 bình chọn)

Tiệc buffet chay đang được nhiều người lựa chọn cho các sự kiện quan trọng trong thời gian gần đây. Ăn chay đã trở thành một nét văn hóa đẹp, đây không chỉ là tín ngưỡng của nhà Phật mà thực đơn đồ chay còn rất tốt cho sức khỏe. Vì thế không ít người yêu thích những món ăn thuần chay. 

Tiệc buffet chay là gì? Ý nghĩa của tiệc buffet chay

Tiệc buffet chay là một bữa tiệc chỉ có các món thuần chay được chế biến và trang trí đẹp mắt giống như tiệc mặn.

Tiệc buffet chay ngày càng phổ biến và được nhiều người lựa chọn
Tiệc buffet chay ngày càng phổ biến và được nhiều người lựa chọn

Trước đây, tiệc chay thường chỉ có trong nhà chùa vào các dịp lễ lớn như Phật Đản, Vu Lan… Nhiều Phật tử cũng thực hiện ăn chay vào các ngày rằm, mùng 1 để thể hiện sự tôn kính với Đức Phật. Dần dần, ăn chay đã trở thành một nét đẹp văn hóa, được truyền bá và từ đó tiệc buffet chay ra đời.

Ý nghĩa của tiệc buffet chay

Tiệc buffet chay đơn thuần chỉ là một bữa tiệc cho các sự kiện quan trọng. Ngoài ra, tùy vào hình thức cũng như mục đích tổ chức thì bữa tiệc lại mang những ý nghĩa khác nhau. Cụ thể:

  • Buffet chay từ thiện: Chi phí cho đồ ăn chay rẻ hơn nhiều so với đồ mặn nên trong các chương trình từ thiện, đơn vị tổ chức thường hướng tới sử dụng đồ chay. Các buổi tiệc buffet chay từ thiện thường được tổ chức tại chùa nhằm gây quỹ, phát thực miễn phí cho người nghèo. Tham gia buffet chay từ thiện, thực khách có thể quyên góp tiền hoặc các vật phẩm cần thiết cho tiệc chay.
  • Tiệc buffet chay chào mừng các ngày lễ lớn: Vào các ngày lễ Phật Đản, Vu Lan, Cầu An nhà chùa thường mở tiệc chay lớn. Bữa tiệc thu hút sự tham gia của rất nhiều phật tử. Theo quan niệm Phật pháp, ăn chay với tâm hướng thiện là một cách để gột rửa tội lỗi, tránh sát sinh. Ngoài ra đây cũng là cách để thể hiện lòng thành kính với Đức Phật.
  • Tiệc cưới buffet chay giới thiệu và khuyến khích mọi người ăn chay: Bày tiệc cưới buffet đãi khách là một lựa chọn hợp lý, ngoài buffet mặn thì bạn cũng có thể lựa chọn buffet chay. Nếu bạn yêu thích những món ăn chay và muốn giới thiệu chúng đến người thân, bạn bè thì đây là dịp rất tốt. Món chay không những độc đáo, lạ miệng mà còn giúp thực khách thanh lọc cơ thể.

Ưu điểm của tiệc buffet chay

Bên cạnh những ý nghĩa thú vị thì tiệc buffet chay còn có rất nhiều ưu điểm. Ưu điểm trước nhất là bữa tiệc sức khỏe. Những món ăn thuần chay được các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá tốt cho sức khỏe. Nếu có chế độ ăn chay khoa học giúp cơ thể bền bỉ, dẻo dai và ngăn ngừa được nhiều bệnh tật. Ngoài ra, một số ưu điểm khác của tiệc chay tự chọn món gồm có:

  • Thực đơn đa dạng, phong phú: Đồ ăn chay cũng đa dạng và phong phú không kém gì một bữa tiệc mặn. Tùy theo nhu cầu, bạn có thể đặt 10 – 15 món hoặc nhiều hơn. Và khối lượng đồ ăn cho từng món là không giới hạn, không lo cháy đồ, thực khách có thể ăn bao nhiêu tùy thích.
  • Tiết kiệm chi phí: Các món ăn chay chủ yếu được làm từ rau, củ quả nên có giá thành thấp hơn nhiều so với món mặn. Tiệc chay giúp bạn giảm được gánh nặng về kinh phí tổ chức.
  • Độc đáo và mới lạ: Khi nhìn vào một bàn tiệc chay, các món ăn được trang trí sang trọng, đẹp mắt, hương vị thơm ngon, độc đáo. Chắc chắn thực khách sẽ cảm thấy vô cùng ấn tượng và không thể quên được hương vị của món ăn trên bàn tiệc.

Thực đơn tiệc buffet chay

Thực đơn cho tiệc buffet chay thường có 10 – 15 món chính. Cũng giống như tiệc mặn, tiệc chay tự chọn cũng có những món khai vị, món chính, món tráng miệng, đồ uống. Cụ thể một menu tiêu chuẩn sẽ có những món sau:

Thực đơn của một bữa tiệc buffet chay đa dạng các món ăn như tiệc mặn
Thực đơn của một bữa tiệc buffet chay đa dạng các món ăn như tiệc mặn

Món chay khai vị:

  • Salad chay: Một số món nộm chay như nộm hoa chuối, nộm thập cẩm, salad rau củ, salad nấm…
  • Soup chay: Món soup thường được đưa ra đầu tiên và còn giữ được độ ấm, hương vị tự nhiên. Một số món súp chay được ưa chuộng như súp gà nấm, súp chay bò rong biển, súp bông cải…
  • Món khai vị khác: Khoai tây chiên, ngô ngọt chiên bơ, khoai môn Lệ Phố, sủi cảo, bánh gối…

Món chính:

  • Món chay nguội: Trên bàn tiệc chay không thể thiếu các món truyền thống như giò lụa, chả quế.
  • Món chay nóng: Canh rau củ, đậu hũ kho nấm, thịt kho tàu, chả mực, nem, chả lá lốt…

Món ăn phụ: Một số món ăn kèm như xôi vò, xôi trắng nấm ruốc, cháo nấm, cơm trắng, bánh chưng chay.

Đồ tráng miệng: 

  • Hoa quả đặc trưng theo mùa:
  • Bánh: Bánh gạo quế, bánh tro, bánh gạo trà xanh…
  • Các loại chè: Chè bắp, chè khoai, chè cốm, sữa chua nếp cẩm, caramel…

Đồ uống chay: Sữa ngô, sữa đậu nành, trà túi lọc, trà hoa, nước ép hoa quả…

Như vậy thực đơn cơ bản của một bữa tiệc buffet chay có rất nhiều lựa chọn, không lo thiếu món và nhàm chán. Thực khách có thể ăn bao nhiêu tùy thích, không bị gò bó số lượng như tiệc đặt theo món thông thường. Đây chính là ưu điểm nổi bật của tiệc buffet.

Địa chỉ đặt tiệc buffet chay Thanh Hóa

Tiệc chay với nhiều ưu điểm, bạn có thể đặt tiệc và tổ chức sự kiện ngay tại các trung tâm tiệc chay hoặc đặt món ăn buffet chay giao tận nơi. Có rất nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ này, riêng tại Thanh Hóa, bạn có thể tham khảo:

Trung tâm tổ chức sự kiện Kings Place

Nếu bạn đang muốn tổ chức sự kiện hoặc đặt tiệc buffet chay Thanh Hóa thì Kings Place là lựa chọn hoàn hảo.

Không gian tổ chức tiệc tại nhà hàng King Place Thanh Hóa sang trọng
Không gian tổ chức tiệc tại nhà hàng King Place Thanh Hóa sang trọng

Khi đặt tiệc và tổ chức sự kiện tại Kings Place, khách hàng sẽ được tư vấn cụ thể về các phong cách trang trí, thực đơn phù hợp với từng sự kiện. Ngoài cung cấp menu những món ăn truyền thống, món ăn Tây Âu, Kings Place còn có thực đơn cho tiệc buffet chay.

Trung tâm tổ chức sự kiện, hội nghị, tiệc cưới Kings Place được đánh giá là nhà hàng ẩm thực 5 sao tại thành phố Thanh Hóa. Kings Place nhận được sự tin tưởng của nhiều thế hệ khách hàng. Tác phong chuyên nghiệp, dịch vụ chu đáo tận tình, Kings Place luôn nỗ lực hết mình để đáp ứng yêu cầu của khách hàng khó tính nhất.

  • Địa chỉ liên hệ: Lô 220, đường Nguyễn Trãi, phường Phú Sơn, thành Phố Thanh Hóa (Đối diện trụ sở UBND phường Phú Sơn).

Tuệ Lâm Thiền Quán

Tuệ Lâm Thiền Quán là một địa chỉ chuyên phục vụ đồ ăn chay. Tại đây, ngoài những món ăn thơm ngon, bổ dưỡng còn có không gian yên tĩnh, thanh tịnh. Tuệ Lâm Thiền Quán có nhận làm tiệc buffet chay cho các sự kiện lớn, bạn có thể liên hệ trực tiếp theo địa chỉ.

  • Địa chỉ: số 29 đường Bến Ngự, P. Lam Sơn, Thành phố Thanh Hóa.

Dưỡng sinh Tâm Như

Dưỡng sinh Tâm Như là một quán ăn thuần chay với thực đơn đa dạng, phong phú. Đặc biệt, hương vị các món ăn ở đây có nhiều khác biệt so với các quán cơm chay bình dân khác. Quán cơm Dưỡng Sinh Tâm Như có nhận làm đồ cho bữa tiệc ăn chay. Nếu bạn chưa biết nên đặt đồ ăn cho tiệc buffet chay tại nhà ở đâu thì có thể liên hệ trực tiếp.

Địa chỉ liên hệ: Số 24 đường Bến Ngự, phường Trường Thi, Thanh Hóa.

Những thông tin về tiệc buffet chay đã được cung cấp trong bài viết này hy vọng giúp bạn đọc có được cái nhìn khách quan hơn. Khi nhận thấy được những ý nghĩa và ưu điểm của buffet chay sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định.

Xem thêm

Chia sẻ

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

02373613636